ทิปเล็กน้อยสำหรับการสร้าง Blog ที่ดี

ทิปเล็กน้อยสำหรับการสร้าง Blog ที่ดี

ทิปเล็กน้อยสำหรับการสร้าง Blog ที่ดี

 

การสร้างบล็อกที่ดีนั้นจะมีปัจจัยหลายอย่างที่จะต้องก้าวควบคู่กันไป  ในยุคที่อินเทอร์เน็ตก้าวหน้าอย่างรวดเร็วการจะมีบล็อกซักแห่งเป็นของตัวเองกลายเป็นเรื่องง่ายกว่าในสมัยก่อนมาก  แต่ว่าการจะมีบล็อกเป็นของตัวเองนั้นต้องเริ่มต้นจากจุดไหน  การเลือกแพลตฟอร์มสำหรับบล็อกของคุณนั้นถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญมาก  โดยการใช้แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้จำนวนมากจะช่วยในเรื่องการต่อยอดให้กับบล็อกของคุณได้ในอนาคต  ดังนั้นเราจะยกแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้เยอะมากเพื่อช่วยการตัดสินใจในการทำบล็อกของคุณ

อันดับ 1. WordPress บล็อกเกอร์ส่วนใหญ่คงจะรู้จักอยู่แล้วสำหรับเวิร์ดเพรส  ซึ่งถือเป็นเจ้าแห่งแพลตฟอร์มสำหรับการสร้างบล็อกเพราะมันยืดหยุ่นใช้งานง่าย  แถมปรับเปลี่ยนได้หลากหลาย  แถมเวิร์ดเพรสยังเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถปรับเปลี่ยนได้มากมายจนถูกใช้เป็นระบบจัดการเว็บไซต์สำเร็จรูป  หรือ  CMS  (Content  Management  System)  ได้เลย  เจ้า  WordPress  นั้นโดดเด่นกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ  ตรงความมหาศาลของ  Theme  (ธีมสำหรับแต่งบล็อก)  ทั้งแบบเสียเงินซื้อและฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย  รวมไปถึง  Community  Support  ที่มีผู้สร้างบล็อกมากมายที่พร้อมจะช่วยเหลือ  และแนะนำการสร้างบล็อกที่ยอดเยี่ยมให้กับคุณและแนะนำการสร้างบล็อกที่ยอดเยี่ยมให้กับคุณ  ซึ่งช่วยเหลือกันเป็นอย่างดี  จึงเหมาะสำหรับมือใหม่หัดตั้งบล็อก  ส่วนแบบ  Open  Source  ก็สามารถนำเทคนิค  ปลั๊กอิน  และเครื่องมือมากมายมาช่วยได้  ซึ่งขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ล่ะบุคคลเป็นหลัก

อันดับ 2. Blogger  ถือว่าเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่เปิดให้บริการมาอย่างยาวนาน  ตอนนี้อยู่ในการครอบครองของ  Google  ทำให้มีการพัฒนาตัวมันเองอยู่ตลอดเวลา  แม้แต่มือใหม่ก็หัดใช้มันสร้างบล็อกได้ไม่ยาก  ข้อด้อยเดียวของมันคือไม่เป็นที่ถูกใจพวกบล็อกเกอร์ระดับเซียนซักเท่าไหร่  ซึ่งต่างจากตัวเวิร์ดเพรสที่สามารถเพิ่มอะไรลงไปในบล็อกได้มากกว่า

หลังจากที่เลือกแพลตฟอร์มสำหรับสร้างได้แล้ว  ขั้นต่อมาคือองค์ประกอบที่บล็อกสำหรับยุคอินเทอร์เน็ตครองโลกพึงกระทำ

  1. การวางธีมของบล็อกให้เป็นระเบียบสะอาดตาและแยกหมวดหมู่ของเนื้อหาให้ชัดเจน
  2. การเชื่อมต่อระหว่างบล็อกของคุณกับ  Social  Media  ถือเป็นปัจจัยหลักในการทำให้บล็อกของคุณได้รับความนิยม  ลองนึกดูถึงบล็อกที่เข้าไปอ่านได้อย่างเดียว  ไม่มีกระดานให้ขีดเขียนข้อความโต้ตอบกัน  ไม่มีปุ่มแชร์  แล้วใครมันจะไปรู้ได้ว่ามีบล็อกของคุณอยู่
  3. ขึ้นชื่อว่าเป็นบล็อกมันก็ต้องมีอะไรให้อ่านมีอะไรให้ดูมันถึงจะมีความหมาย  อาจจะไม่ต้องเป็นเรื่องที่มีสาระก็ได้แต่ต้องมีความหมายในการที่เอาลงในบล็อกของคุณ  อย่าสักแต่ว่าจะลงเนื้อหาอย่างเดียว  ลองดูว่าบล็อกแจ่ม ๆ  ที่ทำรายได้ให้เจ้าของ  ส่วนใหญ่มีจุดยืนในการนำเสนอ  Content  (เนื้อหา)  เป็นสไตล์ของตัวเองทั้งนั้น
  4. อัพเดทเนื้อหาในบล็อกให้มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอด  ทั้งการพูดคุยกับคนที่เข้ามาชมบล็อกของเรา  คนอื่นที่มาเยี่ยมเยียนจะได้รู้ว่าที่นี่มีการอัพเดทอยู่ตลอด  แล้วเขาก็จะกลับมาที่บล็อกของคุณอีกครั้ง
  5. การมีมารยาทถือเป็นสิ่งที่พึงกระทำ  ทั้งคำพูดและการกระทำของเจ้าของบล็อกจะบ่งบอกถึงตัวตนจริง ๆ  ของเขา  ยิ่งถ้าเป็นบล็อกสาธารณะด้วยแล้วยังไง ๆ  ก็ย่อมดีกว่าถ้าการโต้ตอบกันเป็นแบบที่สุภาพชนพึงกระทำกัน  รวมไปถึงการวางโฆษณาในบล็อกที่รกตามากไปก็ไม่สมควร  ส่วนพวก  Pop-ups  นั้นถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็จะดีมาก เพราะไม่มีใคร  ย้ำ!  ว่าไม่มีใครชอบให้มีป๊อปอัพดีดไปดีดมาระหว่างรับชมเนื้อหาหรอกครับ

สำหรับห้องเรียนออนไลน์ของครูจตุรภัทร ใช้แพลตฟอร์มของ WordPress เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับการพัฒนาต่อเนื่องจริง  และมีความน่าเชื่อถือสูงตั้งแต่เริ่มต้นการพัฒนาจะนิยมในหมู่นักข่าว นักหนังสือพิมพ์ เพราะรูปแบบไม่ฉูดฉาดมาก เน้นเนื้อหาที่เป็นข้อความ ทำให้ผู้ใช้เข้าถึงได้สะดวกรวดเร็ว ในปัจจุบันได้พัฒนาให้สามารถรองรับการใช้งานหลากหลายรูปแบบ และยังคงความน่าเชื่อถือของแพลตฟอร์มไว้ ซึ่งนี่คือสิ่งที่ผมคิดว่าสำคัญมากครับ

ที่มา:    DIGITAL  CULTURE  MAGAZINE  BANANA  ฉบับ  006  ประจำเดือนมิถุนายน  2557,  คอลัมน์  SOCIAL  HITS,  หน้า  7879.

JOC

About ครูจตุรภัทร

I am a Teacher. I teach Computer subject and my student are class 7 to 12. Thank you for visited my blog.

Posted on 24 มิถุนายน 2014, in การเรียนการสอน, Social Network and tagged , , , . Bookmark the permalink. ใส่ความเห็น.

เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ครับ